การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น (Non-Graded Shoool)
เป็นการเรียนที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ของการตระหนักในความแตกต่างของเด้กแต่ละคน การเรียนดังกล่าวต้องการให้เด็กเรียนอย่างสนุก ท้าทาย และให้กำลังใจ และเสริมสร้างต่อบรรยากาศของการเรียนอย่างมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน
แบบเรียนสำเร็จรูป(Programmed Text Book)
เป็นสื่อการเรียน การสอนที่ส่งเสริมการเรียนด้วยตนเอง ด้วยความสามารถของแต่ละบุคคล ด้วยบทเรียนที่มีการกำหนด โดยที่ครูไม่ต้องช่วยเหลือหรือนั่งอะธิบายอยู่อย่างใกล้ชิด ครูมีหน้าที่ดูแลจัดหาบทเรียนให้ และให้คำปรึกษาเบื้องต้นเท่านั้น
เครื่องช่วยสอน (Teaching Machine)
เครื่องช่วยสอนนี้มีลักษณะเป็นเครื่องจักรกลที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยในการเรียนการสอน เช่น อาจจะมีการเสนอบทเรียน คำอธิบาย ตามมาด้วยคำถาม คำตอบ วิธีนี้ จะช่วยให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เครื่องจะช่วยตรวจคำตอบเพื่อวัดความเข้าใจของผู้เรียน
การสอนเป็นคณะ(Team Teaching)
การสอนเป็นคณะ ป็นการทำงานร่วมกันของครู ตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันวางแผนการสอน ทำงานร่วมกัน และรับผิดชอบในการเรียนการสอนนักเรียนกลุ่มเดียวกันครบทั้งกระบวนการ ผู้สอนอาจเลือกวิธีสอนใดๆก็ได้ตามความเหมาะสมกับเนื้อหาของการเรียน
การจัดโรงเรียนในโรงเรียน(School within School)
โรงเรียนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีการแบ่งเป็นขนาดเล็ก มีอิสระในระบบจัดการและแยกเป็นนิติบุคคล ในแต่ละโรงเรียนจะมีการบริหารงบประมาณ และการวางแผนโปรแกรมต่างๆ เป็นของตนเอง แต่การดำเนินการด้านความปลอดภัย และอาคารสถานที่ยังคงประสานกับโรงเรียนขนาดใหญ่และใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน รูปแบบของการจัดโรงเรียน รูปแบบของการจัดโรงเรียนภายในโรงเรียนเป็นลักษณะของการแสวงหาผลประโยชน์และความสำเร็จร่วมกัน ของโรงเรียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก
เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer Assisted Instruction )
บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นในลักษณะซอฟแวร์สำเร็จรูป นำไปสอน เนื้อหาใหม่โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนบทเรียนนำเสนอบทเรียน ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเอง ได้ตามระดับความสามารถของตน ในบทเรียนมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน จุดเด่นที่สำคัญ คือ การนำเสนอเนื้อหาในลักษณะหลายสื่อ ได้แก่ประเภท ข้อความ รูปภาพ อภาพเคลื้อนไหว วิดีโอ และเสียง โดยที่ผู้เรียนจะมีโอกาสได้ปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนโดยผ่านเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น